กรมควบคุมโรค ลงนาม MOU กับมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ทางวิชาการด้านสาธารณสุข



นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  มีนโยบายในการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพให้มีคุณภาพและบริการข้อมูลสุขภาพสำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และความร่วมมือระหว่างประเทศ ดังจะเห็นได้จากการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนครั้งที่ 11 เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศจีน ซึ่งมีความเห็นร่วมกันว่า ความร่วมมือด้านสาธารณสุขเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก คือประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน โดยมีกลไกความร่วมมือ ประกอบด้วย 1.การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ระหว่างประเทศ 2.การจัดประชุมสัมมนาวิชาการและการประชุมเชิงปฏิบัติการ 3.การฝึกอบรมบุคลาการด้านการแพทย์และสาธารณสุขร่วมกัน 4.การแลกเปลี่ยนและศึกษาดูงานระหว่างผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรสาธารณสุข 5.การศึกษาวิจัยร่วมกัน และกลไกอื่นๆ ซึ่งจะมีการตกลงในภายหลัง 

กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งในด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค ซึ่งรวมถึงการพัฒนาศักยภาพโดยการฝึกอบรม เช่น เครือข่ายฝึกอบรมระบาดวิทยาภาคสนามในกรอบอาเซียนบวกสามและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านข้อมูลและประสบการณ์การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อสำคัญระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และสร้างความมั่นใจว่า ประชาชนไทยและภูมิภาคดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย    

วันนี้ (28 สิงหาคม 2555) ที่กรมควบคุมโรค  ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) เพื่อการแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย และกรมสุขภาพของมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า หลังจากที่คณะผู้แทนจากกรมควบคุมโรค ได้เดินทางไปยังมณฑลกวางตุ้ง เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์การทำงานระหว่างสองหน่วยงาน รวมถึงการนำนักวิชาการไปรับการอบรมทางด้านอาชีวอนามัย และเข้าร่วมประชุมกับผู้แทนของกรมสุขภาพ มณฑลกวางตุ้ง  เพื่อพิจารณาร่างข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการฉบับใหม่ ซึ่งจะขยายขอบเขตความร่วมมือให้ครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและหน่วยงานในสังกัดกรมของทั้งสองฝ่าย

ผลจากการประชุมดังกล่าว ได้กำหนดให้กรมควบคุมโรค จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานของผู้บริหาร ประชุมพิจารณาทบทวน และลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.การแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานของบุคลากรในโครงการอบรมการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาภาคสนาม ระบบเฝ้าระวัง (Field Epidemiology Training Program) และการจัดการแก้ปัญหาการระบาดของโรค

2.การแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมบุคลากรด้านโรคติดต่อ  เช่น  การรักษาและดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์ การรักษาด้วยแพทย์แผนจีน และการฝึกอบรมด้านโรคไม่ติดต่อ เช่น การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม วินิจฉัย และรักษาโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม

3.การแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค การรักษาและการฟื้นฟูผู้ป่วย เช่น ผู้ป่วยโรคเอดส์ ผู้ป่วยโรคเรื้อน

“ภายหลังจากพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ดังกล่าว จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์การป้องกันและควบคุมโรคกับสำนักต่างๆ ของกรมควบคุมโรค รวมถึงการนำคณะผู้แทนจากกรมสุขภาพของมณฑลกวางตุ้ง เข้าเยี่ยมชม Reference Laboratory and Toxicology Center ณ สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค และโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ณ จังหวัดลำปาง ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้  ทำให้กรมควบคุมโรคมีเครือข่ายความร่วมมือทวิภาคีในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพกับหน่วยงานสาธารณสุขของมณฑลกวางตุ้ง และมีโอกาสในการพัฒนาหน่วยงานและบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่อไป” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวปิดท้าย

แหล่งข่าวโดย » กลุ่มประชาสัมพันธ์และข่าว สนง.เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมคร. 
[สิงหาคม อังคาร 28,พ.ศ 2555 14:34:51] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |